3 góc chụp kinh điển trong chụp ảnh thức ăn chuyên nghiệp

3 góc chụp kinh điển trong chụp ảnh thức ăn chuyên nghiệp

Khi bạn muốn chọn một góc đẹp nhất trong chụp ảnh đồ ăn, bắt buộc phải dựa vào cảm quan bên ngoài và cảm giác bên trong. Trước khi tạo ảnh, hãy thử quan sát một chút, di chuyển chủ thể nhẹ nhàng để làm nổi bật chủ thể chính của bức ảnh và nghiền ngẫm. Có vô số góc chụp khác nhau trong thế giới chụp ảnh đồ ăn. TiTi Decor xin giới thiệu đến các bạn 3 góc chụp đẹp và được yêu thích nhất giúp bạn dễ dàng xác định bố cục và "chụp phát ăn ngay" nhé!

Tại sao nên chọn các góc chụp khác nhau?


Chụp góc chụp food khác nhau để có nhiều bức ảnh sống động

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc chụp ảnh đồ ăn của bạn. Trong số đó, những vấn đề cơ bản được đề cập là: ánh sáng, bố cục hay bố cục đều ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của bức ảnh.

Việc sử dụng các góc chụp là điều cần thiết để điều chỉnh các yếu tố liên quan sao cho phù hợp nhất. Theo đó, có ba góc chụp chính bao gồm: góc trên, góc 3/4 hoặc góc thẳng. Nghe có vẻ hơi kỹ thuật nhưng các góc chụp ảnh đồ ăn khá dễ tiếp cận.

Ba góc chụp phổ biến trong chụp ảnh đồ ăn

Khi sử dụng góc chụp trong nhiếp ảnh, các nhiếp ảnh gia cũng phải tính đến góc độ nào sẽ phù hợp với loại thực phẩm tương ứng. Từ đó, các nhiếp ảnh gia và nhà tạo mẫu đồ ăn mới có thể lên kế hoạch sử dụng các công cụ và phụ kiện mà họ thích để đạt được chất lượng hình ảnh tốt nhất. Theo đó, có 3 góc chụp phổ biến để chụp ảnh đồ ăn mà bạn cần biết.

Góc thẳng

Ở góc độ này, máy ảnh hoàn toàn tập trung vào chủ thể chính và nâng cao chiều cao của món ăn. Vì vậy, đây có lẽ là góc chụp yêu thích nhất của các Food Photographer khi chụp những món ăn có nhiều lớp và nhiều nguyên liệu.


Góc chụp kinh điển làm tăng chiều cao thức ăn

Top Down

Máy ảnh được đặt trên cao song song với món ăn và hướng thẳng vào đối tượng để hiển thị nhiều loại nguyên liệu, hình dạng và màu sắc. Với những nhiếp ảnh gia yêu thích Nghề báo hay Phong cách sống, Top down là lựa chọn tuyệt vời bởi cùng với sự sáng tạo của Food Stylist, người xem sẽ hình dung được câu chuyện và bối cảnh mà nhiếp ảnh gia đang thực hiện.

Bên cạnh đó, việc thiết lập bố cục theo góc này cũng sẽ dễ dàng hơn so với 3/4 hoặc góc thẳng. Tuy nhiên, có những lúc góc này không phù hợp với tất cả các loại thực phẩm. Đặc biệt là nó loại bỏ chiều sâu của chủ thể và cho hình ảnh nổi bật hơn trên mặt phẳng. Với loại góc trên cao này, bạn có thể nhấn mạnh các hình dạng, màu sắc và các yếu tố khác nhau của cảnh.


Góc chụp này rất phổ biến với nhiều người 

Góc chụp 45 độ

Là góc chụp chuẩn và an toàn nhất trong Chụp ảnh đồ ăn, chắc hẳn bất kỳ nhiếp ảnh gia mới bắt đầu nào cũng phải thử. So với hai góc chụp ở trên, góc 45 độ thể hiện được cả chiều cao của món ăn và chiều sâu của khung hình. Do đó, khi bạn muốn thể hiện chi tiết đồ ăn một cách dễ dàng trong Chụp ảnh đồ ăn, đừng bỏ qua góc chụp truyền thống nhưng vô cùng hiệu quả này.

Ví dụ, hãy xem hai bức ảnh dưới đây để biết góc 3/4 hoạt động như thế nào trong chụp ảnh đồ ăn. Hình ảnh bên trái được chụp ở một góc 30º và hình ảnh bên phải được chụp ở một góc 45º. Bạn có thể nhìn thấy nền của bức tranh bên trái rõ ràng hơn trong bức ảnh bên phải. Mặc dù cả hai bức ảnh đều được chụp ở tiêu cự 70mm, nhưng điều tạo nên sự khác biệt ở đây là sự thay đổi góc.

Góc chụp 3/4 là góc chụp nằm trong khoảng từ 25 – 75 độ so với đối tượng
Góc chụp này hơi phá cách nhưng lại khá đẹp

Một số góc chụp cơ bản khác

Trong chụp ảnh đồ ăn, người ta không chỉ sử dụng góc 3/4, góc trên cao và góc thẳng mà còn nhiều góc khác để thỏa sức sáng tạo cho khung hình của mình.

Góc chụp thấp

Góc thấp là một biến thể của góc thẳng. Sự khác biệt duy nhất là bạn cần đặt nó thấp hơn một chút so với món ăn bạn đang chụp. Từ góc độ này, nó cho thấy rằng món ăn lớn hơn so với kích thước thực tế. Có rất nhiều nhiếp ảnh gia thương mại đã sử dụng kỹ thuật sáng tạo này để quay và chụp quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm của doanh nghiệp.


Góc thấp là một biến thể của góc thẳng

Góc chụp Close-Up

Close-Up là một thể loại nhiếp ảnh cận cảnh. Nó giúp người chụp thể hiện các kết cấu và chi tiết của thực phẩm một cách rõ ràng nhất. Từ đó, người xem sẽ hiểu rõ hơn và cảm nhận được hương vị của món ăn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần dựng khung hình một cách chi tiết và gọn gàng vì kỹ thuật Close-Up sẽ trực tiếp chụp cận cảnh đối tượng. Vì vậy, ngay cả một sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng hình ảnh.


Góc chụp này làm tăng hương vị món ăn

Góc Dutch

Góc Dutch hay còn gọi là góc nghiêng. Đây là góc chụp ít phổ biến hơn các kiểu trên. Mặc dù nó không được biết đến rộng rãi như các góc chụp đồ ăn khác, bạn vẫn có thể sử dụng chúng để thử các đường nét và hình dạng khác nhau của đối tượng. Khi áp dụng góc này, người chụp sẽ sử dụng kỹ thuật xoay để nghiêng bố cục hoặc hậu cảnh để tạo ra các góc nhìn khác nhau.


Góc Dutch là góc chụp ít phổ biến nhất

Khi nào sử dụng các góc này

Biết cách sử dụng các góc chụp cơ bản sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chụp ảnh sản phẩm. Nó có thể có lợi hơn nếu bạn lên kế hoạch trước mọi thứ. Vì vậy, trước tiên hãy phân tích chủ đề của bạn. Hãy xem chúng có những tính năng gì đáng chú ý và tập trung khai thác điều đó. Giả sử nếu thức ăn có nhiều lớp, bạn cần tránh chụp từ trên cao xuống và chọn góc 3/4 và góc thẳng. Nếu đĩa phẳng có hầu hết thức ăn, hãy ưu tiên chụp từ trên xuống và tránh chụp nghiêng.

>>> XEM 50+ MẪU COMBO CHỤP ẢNH FOOD TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Nếu bạn đang bị kẹt ý tưởng hoặc kỹ năng chụp ảnh của bạn không tốt lắm, hãy quên đi những góc chụp phức tạp. Chỉ cần nắm vững những góc chụp thần thánh này, quan sát, cảm nhận và bắt đầu đóng khung đồ ăn trong đầu, mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI TITI DECOR

Cập nhật những xu hướng decor, chụp ảnh sản phẩm mới nhất.

icon

Chính sách vận chuyển

Miễn phí vận chuyển cả nước với đơn hàng trên 900.000đ.

icon

Chính sách đổi trả

Freeship đổi trả nếu sản phẩm bị hư hại & hoàn tiền 100% nếu không nhận được hàng

icon

Chính sách hỗ trợ

Hỗ trợ 24/7 tại tất cả các kênh truyền thông và liên lạc của TiTi Decor

icon

Bảo mật thông tin

Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng