Bật mí chụp ảnh sản phẩm nên dùng lens nào là tốt nhất

Bật mí chụp ảnh sản phẩm nên dùng lens nào là tốt nhất

Mỗi loại nhiếp ảnh đều cần một loại ống kính (lens) thích hợp và mỗi ống kính sẽ khác nhau về khẩu độ, chất lượng kết cấu và các yếu tố khác. Và có nhiều hãng sản xuất khác nhau, chắc hẳn sẽ có lúc bạn băn khoăn chụp ảnh sản phẩm nên dùng lens nào đúng không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp một số loại ống kính phù hợp để chụp ảnh sản phẩm và giúp tạo ra những bức ảnh sản phẩm ấn tượng. Cùng với những lưu ý khi tìm mua lens chụp ảnh dưới đây nhé.

Cảm biến (sensor) Crop hay full-frame?


Cảm biến (sensor) Crop hay full-frame?

Trước khi chọn ống kính, bạn cần biết máy ảnh của mình có cảm biến crop hay full-frame. Ống kính của bạn sẽ hoạt động khác nhau, tùy thuộc vào ống kính bạn có.

Một ống kính trên máy ảnh cảm biến crop sẽ hoạt động giống như độ dài tiêu cự của nó nhân với hệ số crop của máy ảnh. Nếu máy ảnh cảm biến crop của bạn có hệ số crop là 1,6x, thì ống kính 50mm sẽ hoạt động giống với ống kính 80mm hơn. Ống kính 50mm trên máy ảnh có cảm biến full-frame sẽ hoạt động giống như ống kính 50mm.

Máy ảnh có cảm biến crop rẻ hơn và thường là máy ảnh DSLR cấp thấp.

Ống kính Prime so với ống kính zoom


Ống kính một tiêu cự được ưu tiên hơn tất cả, thể hiện độ sắc nét cao hơn

Điều đầu tiên bạn nên xem xét khi mua một ống kính để chụp ảnh sản phẩm là độ dài tiêu cự và độ thu phóng. Khi nói đến chụp ảnh sản phẩm, ống kính một tiêu cự được ưu tiên hơn tất cả, thể hiện độ sắc nét cao hơn. Loại ống kính này không có các bộ phận chuyển động mà ống kính zoom yêu cầu để thay đổi độ dài tiêu cự vì những chuyển động này dễ gây nhiễu xạ thấu kính. Các bộ phận chuyển động này gây ra nhiễu xạ thấu kính. Nhiễu xạ thấu kính là một hiện tượng quang-vật lý. Hiện tượng nhiễu xạ xảy ra khi ánh sáng tương tác với một vật thể.

Chúng ta thấy những ví dụ về nhiễu xạ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ví dụ, khi chúng ta nhìn thấy ánh sáng chiếu vào mạng nhện hoặc những giọt nước.

Sự nhiễu xạ cũng xảy ra trong ống kính và trên cảm biến máy ảnh của chúng tôi. Khi khẩu độ mở rộng, từ f/1.4 đến f/8, nhiều ánh sáng hơn chiếu trực tiếp vào cảm biến máy ảnh. Khi dừng lại ở các khẩu độ như f/22, ánh sáng chiếu vào và bật ra khỏi rìa khẩu độ. Điều này làm cho ánh sáng chiếu vào chủ thể kém chính xác hơn. Ảnh chụp sẽ kém chất lượng và kém sắc nét.

Ống kính của bạn tốt đến đâu không quan trọng, hình ảnh của bạn sẽ kém sắc nét hơn ở khẩu độ trên f/16. Khi bạn dừng lại, các chi tiết nhỏ trong hình ảnh của bạn sẽ bắt đầu mờ.

Ống kính một tiêu cự đương nhiên sẽ cho bạn những hình ảnh sắc nét hơn. Một số ống kính zoom cao cấp cũng có thể mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời.

Những lens Prime và Zoom tốt nhất khi chụp ảnh sản phẩm

  • Canon 85mm f1.8

  • Canon EF 50mm f/1.4 USM

  • Canon 24-70 f2.4

  • Sigma 24-105 f.4 Art

  • Nikon AF-S FX Nikkor 50mm f/1.8G Lens

Chụp ảnh sản phẩm dùng lens nào tốt nhất?

Tốc độ ống kính

Khi chúng ta nói về tốc độ ống kính, chúng ta thực sự chỉ đang mô tả khẩu độ tối đa của ống kính, được mô tả dưới dạng F-stop. Con số này càng nhỏ thì càng có nhiều ánh sáng chiếu vào cùng một lúc. Điều này có nghĩa là tốc độ cửa trập có thể nhanh hơn.

Ống kính có khẩu độ tối đa f/1.4 sẽ cho phép bạn chụp ảnh ở những nơi tối tốt hơn ống kính có khẩu độ tối đa f/4. Là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh tĩnh vật, bạn có thể sẽ làm việc trong một studio có ánh sáng nhân tạo. Ống kính nhanh hơn cũng cho phép độ sâu trường ảnh nông hơn. Điều này có nghĩa là hậu cảnh sẽ bị mờ khi bạn lấy nét vào một đối tượng ở tiền cảnh. Điều này có thể rất tốt cho một số kiểu chụp ảnh tĩnh vật như đồ ăn. Ống kính nhanh hơn thu được nhiều ánh sáng xung quanh hơn khi chụp với đèn flash.

Chụp ảnh sản phẩm - MAKI Studio

Chụp ảnh sản phẩm dùng lens nào tốt nhất

Ống kính macro


Ống kính macro chụp những hình ảnh siêu sắc nét

Ống kính macro được sử dụng để chụp những hình ảnh siêu sắc nét, chi tiết rất gần đối tượng của bạn. Ống kính macro có hệ số phóng đại 1x hoặc 1:1. Điều này cho phép nó tái tạo hình ảnh kích thước thật của đối tượng trên cảm biến của máy ảnh.

Đôi khi bạn sẽ thấy các ống kính có tỷ lệ phóng đại 1: 2 được dán nhãn là "macro". Một ống kính macro thực sự có tỷ lệ phóng đại là 1: 1. Ngoài ảnh cận cảnh, ống kính macro rất phù hợp để chụp chân dung hoặc các loại bố cục chặt chẽ khác. Ống kính macro sẽ cung cấp cho bạn nhiều tính linh hoạt trong chụp ảnh sản phẩm và ảnh tĩnh vật. Đó là một lựa chọn tuyệt vời để có trong bộ dụng cụ của bạn.

Những lens Macro tốt mà bạn nên lựa chọn

Chụp ảnh sản phẩm 

Tiêu cự của ống kính là khoảng cách giữa ống kính và cảm biến hình ảnh khi đối tượng được lấy nét. Điều này được nêu bằng milimét (tức là 28mm, 50mm, 100mm, v.v.).

Độ dài tiêu cự càng ngắn, góc xem càng rộng và vùng bạn có thể chụp càng lớn.

Điều quan trọng là phải biết độ dài tiêu cự của ống kính. Điều này sẽ cho bạn biết nó sẽ phóng đại đối tượng của bạn nhiều khi bạn chụp ảnh. Khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính xác định mức độ bạn có thể đến gần đối tượng của mình mà vẫn lấy nét được.

Nếu bạn đang chụp bằng ống kính 100mm f/2, bạn sẽ cần cách xa đối tượng ít nhất 91cm để có thể lấy nét. Với ống kính macro 100mm f/2.8, bạn có thể ở bất kỳ đâu trong khoảng cách từ 31cm và tạo ra một bức ảnh sắc nét.

Sẽ rất hữu ích khi biết khoảng cách lấy nét tối thiểu nếu bạn định chụp ảnh macro hoặc ảnh cận cảnh. Bạn sẽ cần phải đến rất gần. Ống kính dài không phổ biến trong chụp ảnh tĩnh vật. Bạn thường tìm kiếm các loại cây trồng chặt chẽ hơn.

>>> Mua ngay: 99+ Mẫu phụ kiện chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt nhất tại TiTi Decor

Ống kính Tilt-Shift

Đây là một ống kính đặc biệt có thể là một ống kính tuyệt vời cần có trong kho vũ khí chụp ảnh sản phẩm của bạn. Tuy nhiên giá của nó sẽ khá cao và không đáng để mua và chụp ảnh sản phẩm của bạn.

Vậy ống kính tilt-shift là gì? Đó là một ống kính có thể nghiêng hoặc dịch chuyển theo nhiều hướng, liên quan đến cảm biến hình ảnh. Điều này cho phép bạn kiểm soát sự hội tụ của các đường thẳng song song và mặt phẳng tiêu điểm. Bạn có thể chụp hai đối tượng ở hai khoảng cách khác nhau.

Trong ống kính thông thường, mặt phẳng tiêu điểm song song với cảm biến trong máy ảnh. Khi bạn lấy nét vào đối tượng của mình, mọi thứ ở khoảng cách cụ thể đó cũng sẽ được lấy nét.

Sử dụng chức năng nghiêng để thay đổi mặt phẳng tiêu cự để nó không còn song song với cảm biến. Bạn có thể tạo một mặt phẳng lấy nét góc cạnh. Khi bạn lấy nét vào một chủ thể, mọi thứ ở góc độ đó đều có thể được lấy nét. Chức năng shift điều chỉnh vị trí của đối tượng trong ảnh mà bạn không cần phải di chuyển máy ảnh. Bằng cách dịch chuyển ống kính lên hoặc xuống hoặc từ bên này sang bên kia, bạn có thể có được góc tốt nhất cho ảnh. Bạn sẽ chụp các yếu tố nếu không sẽ nằm ngoài khung hình.

Mặt phẳng lấy nét có thể được điều khiển cho phép lấy nét rõ nét ở tiền cảnh, trong khi chủ thể ở hậu cảnh vẫn nằm ngoài tiêu điểm. Bạn cũng có thể chụp đối tượng của mình ở góc tốt nhất với ống kính có thể nghiêng. Bạn sẽ kiểm soát lượng câu chuyện xung quanh khung hình được đưa vào mà không cần thay đổi góc hoặc khoảng cách máy ảnh. Điều này thực sự hữu ích khi chụp ảnh sản phẩm hoặc bao bì.

Sử dụng ống kính có thể thay đổi độ nghiêng là một cách tuyệt vời để giải quyết các giới hạn về độ sâu trường ảnh của hầu hết các ống kính. Những ống kính này cũng cung cấp cho bạn nhiều chiều sâu mà không cần sử dụng khẩu độ nhỏ hơn, làm cho chúng trở nên lý tưởng để chụp ảnh trong studio.

Ống kính Tilt-shift tốt nhất khi chụp ảnh sản phẩm

Chụp ảnh sản phẩm nên dùng lens nào là phù hợp nhất.

>>> Mua ngay: Những mẫu phông nền chụp ảnh sản phẩm đẹp nhất hiện nay

Truy cập các diễn đàn và đọc một số nhận xét trước khi bạn quyết định mua ống kính nào. Chụp ảnh sản phẩm nên dung lens nào tốt nhất? Bạn có thể có ống kính góc rộng tốt nhất trên thị trường, nhưng nó sẽ không hữu ích lắm cho việc chụp ảnh sản phẩm. Nói cách khác, không có loại lens nào tốt nhất, chỉ có loại lens phù hợp nhất với bạn mà thôi.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI TITI DECOR

Cập nhật những xu hướng decor, chụp ảnh sản phẩm mới nhất.

icon

Chính sách vận chuyển

Miễn phí vận chuyển cả nước với đơn hàng trên 900.000đ.

icon

Chính sách đổi trả

Freeship đổi trả nếu sản phẩm bị hư hại & hoàn tiền 100% nếu không nhận được hàng

icon

Chính sách hỗ trợ

Hỗ trợ 24/7 tại tất cả các kênh truyền thông và liên lạc của TiTi Decor

icon

Bảo mật thông tin

Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng