Hướng dẫn chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên siêu lung linh

Hướng dẫn chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên siêu lung linh

Nhiều người cho rằng để chụp được một bức ảnh đẹp thì chắc chắn không thể thiếu được những chiếc đèn hỗ trợ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo nên những bức hình siêu lung linh chỉ bằng ánh sáng tự nhiên mà không cần dùng bất kỳ một nguồn sáng nhân tạo nào. Nhưng làm thế nào để chụp ảnh đồ vật bằng ánh sáng tự nhiên? Hãy cùng TiTi Decor tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Xác định mục đích của bức ảnh

Trước khi chụp một bức ảnh, đặc biệt là ảnh sản phẩm, bạn cần xác định mục đích của bức ảnh để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn cần biết loại sản phẩm mình sẽ chụp là gì? Có mục đích gì? Concept như thế nào? Nhớ cân nhắc kỹ về bố cục cũng như kiểu ảnh dựa vào mục đích đặt ra ban đầu, bạn sẽ có được một bộ ảnh ưng ý. 

chup-anh-voi-anh-sang-tu-nhien

2. Xác định địa điểm chụp có ánh sáng phù hợp

Các sản phẩm, đồ vật khác nhau sẽ cần ánh sáng khác nhau, do đó cần xác định địa điểm chụp có ánh sáng phù hợp nhất với sản phẩm của bạn. 

Ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ sẽ là một giải pháp an toàn và lý tưởng. Trước tiên mọi người cần tìm cho mình một cửa sổ lớn. Ánh sáng tự nhiên đi qua cửa sổ có một hướng duy nhất. Chúng tạo ra bóng tự nhiên, tạo ra hiệu ứng 3D bằng cách thêm kết cấu vào sản phẩm giúp trông sống động hơn.

Nguyên tắc căn bản cần nhớ là càng gần cửa sổ, ánh sáng và sự tương phản càng mạnh. Ngoài ra nếu ánh sáng quá mạnh, bạn có thể dùng rèm để che bớt ánh sáng.

chup-anh-voi-anh-sang-tu-nhien

3. Lựa chọn đặc điểm của ánh sáng tự nhiên

Khi chụp bên cạnh cửa sổ, bạn nên canh thời gian có ánh sáng nhiều nhất trong ngày, đồng thời tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời chiếu vào cửa sổ. Xác định thời điểm có ánh sáng cửa sổ tốt nhất bằng cách xem hướng nhà (đông, tây, nam, bắc). Chụp ảnh đồ vật với ánh sáng tự nhiên có thể tạo sự khác biệt khá rõ trong các vùng sáng và bóng của ảnh.

Chất lượng và màu sắc ánh sáng sẽ thay đổi theo thời gian trong ngày, theo mùa và thời tiết. Do đó bí quyết để chụp ảnh đồ vật đẹp và chất lượng là lựa chọn thời điểm chụp ảnh phù hợp. 

Bên cạnh đó, bạn có thể điều chỉnh setting tùy từng điều kiện để đạt được tone màu mong muốn. 

Xem thêm: Cách chụp hình mỹ phẩm đẹp lung linh chỉ với vài mẹo nhỏ

4. Lắp đặt phông nền hoặc thêm phụ kiện khi chụp

Phông nền là một yếu tố cực kỳ quan trọng để có được những bức ảnh tuyệt vời bằng ánh sáng tự nhiên.

Phông nền màu trắng đặc biệt hữu dụng khi chụp ảnh vì màu trắng phản chiếu ánh sáng tự nhiên trên sản phẩm, dẫn đến hình ảnh được chiếu sáng đồng đều. Hơn thế nữa, phông nền trắng còn giúp đơn giản hóa quá trình chỉnh sửa vì nó giúp xóa phông nền một cách dễ dàng.

Khi chụp ảnh các sản phẩm nhỏ hơn, bạn có thể chụp trên bàn với một tờ giấy trắng lớn dán lên tường phía sau sản phẩm. Hay bạn có thể đẩy ghế dựa vào tường dưới cửa sổ lớn. Băng hoặc kẹp một tờ giấy trắng lớn hoặc dán lên đầu ghế hoặc tường, tùy thuộc vào góc bạn muốn chụp.

Nếu bạn đang chụp ảnh các vật thể lớn hơn, hãy mua một cuộn giấy dán tường màu trắng và dùng băng dính dán một vài dải lên tường.

Điều cần thiết là đảm bảo rằng phông nền của bạn không thể bị dịch chuyển trong khi chụp. Bởi vì ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng đến phản xạ và bóng đổ.

5. Cài đặt máy ảnh 

Trước khi tiến hành cài đặt máy ảnh, bạn cần thiết lập trên chân máy. Đây là bộ phận giúp ổn định và giảm thiểu các chuyển động nhỏ có thể làm cho ảnh bị mờ. Một lưu ý nhỏ là bạn nên lựa chọn chân máy sao cho phù hợp với sản phẩm đang chụp vì điều này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc cài đặt khi chụp ảnh.

Để có kết quả tốt nhất, tôi khuyên bạn nên luôn chụp ở chế độ thủ công. Thành thạo chế độ thủ công cho phép bạn thích nghi với môi trường của mình, cho dù là ngoài trời hay trong nhà và chụp ảnh trong những điều kiện ánh sáng khác nhau.

Chụp ở chế độ thủ công cho phép bạn kiểm soát tất cả các cài đặt mà không phải lo lắng về việc cài đặt sai tự động. Các cài đặt chính bạn nên nắm vững để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên là:

  • Khẩu độ

Khẩu độ giúp kiểm soát lượng ánh sáng đi vào ống kính. Khi khẩu độ được mở, nhiều ánh sáng có thể đi vào ống kính và ngược lại. Giá trị số cho sự khác biệt khẩu độ được gọi là số f.

Nên sử dụng F-stop cao hơn vì nó giúp giữ mọi chi tiết nhìn được rõ hơn. Khoảng cách phù hợp là giữa f/8 và f/14 vì điều này giúp toàn bộ sản phẩm nét mà không làm mất quá nhiều ánh sáng.

  • Độ nhạy sáng ISO

Cài đặt ISO giúp quản lý phản ứng của máy ảnh với ánh sáng. Độ nhạy sáng ISO càng thấp thì máy ảnh càng ít nhiễu và chất lượng ảnh càng cao. ISO quá cao, hình ảnh bắt đầu bị nhiễu hạt hoặc pixel. Khi chụp trong môi trường tối, cần có ISO cao, nhưng mục đích là để tìm ra sự cân bằng tốt giữa ánh sáng được cải thiện và chất lượng hình ảnh..

  • Cân bằng trắng

Chọn cân bằng trắng phù hợp có nghĩa là máy ảnh của bạn điều chỉnh chính xác màu sắc của sản phẩm cùng với ánh sáng. Đối với người mới bắt đầu chụp ảnh thương mại, bạn có thể sử dụng cài đặt cân bằng trắng tự động, do đó máy ảnh sẽ tự động chọn cài đặt thích hợp tùy theo ánh sáng.

  • Tốc độ màn trập

Tốc độ màn trập xác định thời gian mở màn trập khi chụp ảnh. Tốc độ màn trập dài hơn giúp máy ảnh nhận được nhiều ánh sáng hơn, mang lại ảnh đẹp hơn.

Bạn nên sử dụng chân máy để tận dụng tối đa tốc độ cửa trập và tất cả các cài đặt máy ảnh. Giữ máy ảnh ổn định cho phép tất cả các cài đặt hoạt động cùng nhau liên tục, để đồng hồ đo ánh sáng bên trong của máy ảnh hoạt động, tạo ra hình ảnh sản phẩm hoàn mỹ.

Ngay cả khi mọi thứ đã được thiết lập từ trước, bạn cũng cần điều chỉnh mọi thứ trong suốt quá trình chụp ánh sáng tự nhiên. 

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng TiTi Decor đã mang tới cho các bạn một cái nhìn khác về việc sử dụng ánh sáng tự nhiên trong chụp ảnh sản phẩm hay đồ vật. Thử ngay nhé!

>>> Xem thêm: Cách chỉnh ảnh bằng Lightroom trên iphone với preset cực xịn

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI TITI DECOR

Cập nhật những xu hướng decor, chụp ảnh sản phẩm mới nhất.

icon

Chính sách vận chuyển

Miễn phí vận chuyển cả nước với đơn hàng trên 900.000đ.

icon

Chính sách đổi trả

Freeship đổi trả nếu sản phẩm bị hư hại & hoàn tiền 100% nếu không nhận được hàng

icon

Chính sách hỗ trợ

Hỗ trợ 24/7 tại tất cả các kênh truyền thông và liên lạc của TiTi Decor

icon

Bảo mật thông tin

Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng