4 lỗi phổ biến trong chụp ảnh thức ăn và cách khắc phục

4 lỗi phổ biến trong chụp ảnh thức ăn và cách khắc phục

Mỗi bức ảnh chính là thông điệp truyền tải thông tin khách quan nhất đến với người nhìn. Nhưng dù thử nhiều cách chụp khác nhau mà ảnh thức ăn của bạn trông vẫn không bắt mắt, không thể hiện được tinh thần của món ăn và thu hút người khác? Đó có thể là do bạn đã phạm phải 4 lỗi phổ biến trong kỹ năng chụp ảnh thức ăn dưới đây. Hãy cùng bài viết tìm xem bạn đã sai ở đâu và điều chỉnh thế nào cho đúng nhé. 

Điều chỉnh ảnh sáng

Một trong những lỗi dễ mắc phải khi chụp ảnh thức ăn chính là việc điều chỉnh ánh sáng không phù hợp. Bởi ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một bức bức ảnh. Hướng sáng, cường độ sáng khác nhau sẽ cho ra ảnh chụp thức ăn phong cách khác nhau (dark food, low key hoặc high key,..). Do đó, bạn nên lưu ý tránh những việc sau:

  • Sử dụng quá nhiều nguồn sáng. Ánh sáng từ các nguồn khác nhau gây ảnh hưởng đến nhiệt độ màu của ảnh, khiến bức ảnh của bạn có nhiều tông màu lấn át màu món ăn chính.

  • Bật quá nhiều đèn cùng một lúc. Điều này rất dễ làm ảnh bị lóa sáng và mất độ tương phản, không làm nổi bật thức ăn.

loi-chup-anh-thuc-an

Mách nước bạn một số mẹo nhỏ trong việc điều chỉnh ánh sáng nhằm khắc phục lỗi và nâng tầm cho ảnh chụp thức ăn của mình để bạn tham khảo nhé.

Hãy tranh thủ tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách mở cửa sổ và chọn hướng sáng để chụp ảnh. Như vậy, món ăn của bạn vừa có đủ độ sáng vừa tự nhiên, gần gũi. Nhưng hãy nhớ tắt hết các đèn trong phòng và sử dụng thêm dụng cụ khuếch tán ánh sáng để làm giảm độ lóa và loại bỏ bóng của đĩa thức ăn in trên nền chụp.

Sử dụng miếng chắn đen và trắng sẽ giúp bạn điều chỉnh được các mảng sáng tối như ý muốn. Ảnh món ăn của bạn sẽ trở nên nghệ thuật và có chiều sâu hơn rất nhiều đấy. 

Góc chụp

Góc chụp ảnh là lỗi sai thứ hai rất dễ mắc phải. Khi chọn góc chụp sai, bạn sẽ không nắm bắt được hướng sáng dẫn đến ảnh bị thừa sáng hoặc thiếu sáng. Ngoài ra, góc chụp còn giúp người nhìn có cái nhìn tổng thể và trực quan đối với món ăn bạn đang trình bày. Hơn nữa, góc chụp còn là cách bạn viết nên câu chuyện đằng sau mỗi bức ảnh, quyết định sự sáng tạo, độc đáo và cái tôi riêng. Do đó, bạn hãy cố gắng đầu tư cho mỗi góc chụp bằng cách:

  • Xác định concept ảnh và phong cách ảnh thức ăn để có góc chụp phù hợp.

  • Tùy vào kích cỡ, hình dáng món ăn mà bạn nên chọn chụp theo góc ⅔ hay góc từ trên xuống.

  • Với món ăn có nhiều thành phần hoặc có nhiều món cần chụp cùng lúc bạn nên ưu tiên góc từ trên xuống nhằm giúp người nhìn thấy rõ các chi tiết và kết cấu của món ăn.

loi-chup-anh-thuc-an

Setup đạo cụ

Setup  đạo cụ và bố trí theo concept sẽ giúp câu chuyện về món ăn mà bạn muốn truyền tải được hoàn hảo hơn. Nhưng nếu setup không đúng cách, đây sẽ là con dao hai lưỡi cắt nát bức ảnh của bạn. Lỗi setup đạo cụ thường thấy nhất chính là lạm dụng quá đà các vật trang trí gây rối mắt người nhìn. Do đó, bạn hãy nhớ:

  • Sử dụng các vật trang trí có liên quan đến concept ảnh, hoặc tương quan với món ăn chính: sử dụng các dụng cụ bếp (thìa, nĩa, thớt gỗ,...) hoặc vụn bánh, trái cây,.. để trang trí. 

  • Hạn chế các chi tiết nhỏ, phức tạp và có màu sặc sỡ, trùng lặp với màu món ăn. Bạn nên ưu tiên dùng phông nền và các vật trang trí có màu trung tính, theo phong cách tối giản để hài hòa với món ăn.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng đạo cụ trong chụp ảnh thực phẩm 

Chế độ chụp ảnh

Có rất nhiều bạn ưu ái việc chụp ảnh thức ăn bằng chế độ tự động vì vừa nhanh vừa tiện. Thực tế, điều này sẽ làm bức ảnh của bạn trở nên bình thường, thiếu đi sự chỉn chu và trau chuốt. Bởi ảnh chụp tự động có thể bị ảnh hưởng bởi các ác tố ánh sáng và dễ bị nhòe nét. Bạn nên đầu tư hơn bằng cách chỉnh tay góc máy, các thông số kỹ thuật và dùng thêm chân tripod để chống run khi chụp.

loi-chup-anh-thuc-an

Chỉnh ảnh

Ngoài 4 lỗi phổ biến trong kỹ năng chụp thức thức ăn như trên thì chỉnh sửa ảnh quá đà cũng là một lỗi hay gặp. Chỉnh sửa ảnh hậu kỳ được xem là bước hoàn thiện ảnh không thể thiếu. Dù bạn có tay nghề chụp ảnh cao, nhưng vẫn có thể mắc các lỗi nhỏ về ánh sáng, phông nền và cần xử lý bằng hậu kì. Tuy nhiên, việc chỉnh ảnh đòi hỏi bạn không chỉ có óc thẩm mỹ mà còn cần kinh nghiệm và kỹ năng. Nếu chính ảnh quá tay, thức ăn sẽ mất màu sắc vốn có, làm bức ảnh trong kém tự nhiên và không chân thực. Đây sẽ là điểm trừ lớn trong mắt người nhìn vì độ thiếu tin cậy của ảnh.

    ← Bài trước Bài sau →
    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
    This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

    HÃY LIÊN HỆ VỚI TITI DECOR

    Cập nhật những xu hướng decor, chụp ảnh sản phẩm mới nhất.

    icon

    Chính sách vận chuyển

    Miễn phí vận chuyển cả nước với đơn hàng trên 900.000đ.

    icon

    Chính sách đổi trả

    Freeship đổi trả nếu sản phẩm bị hư hại & hoàn tiền 100% nếu không nhận được hàng

    icon

    Chính sách hỗ trợ

    Hỗ trợ 24/7 tại tất cả các kênh truyền thông và liên lạc của TiTi Decor

    icon

    Bảo mật thông tin

    Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng