10 lỗi sai khi chụp ảnh phổ biến bạn nên sửa ngay lập tức

10 lỗi sai khi chụp ảnh phổ biến bạn nên sửa ngay lập tức

Khi bạn đang học cách làm bất cứ điều gì, bạn chắc chắn sẽ mắc sai lầm trong quá trình thực hiện và nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ. Mặc dù không ai muốn mắc sai lầm khi bắt đầu học nhiếp ảnh, nhưng chúng chắc chắn sẽ xảy ra. Sai lầm là một giai đoạn học tập không thể tránh khỏi. Dưới đây TiTi Decor chia sẻ 10 lỗi sai khi chụp ảnh phổ biến nhất và mẹo giúp bạn giải quyết chúng. Sửa chữa những sai lầm này sẽ cải thiện đáng kể kỹ năng chụp ảnh của bạn.

Mua quá nhiều thiết bị nhiếp ảnh

​​
Có quá nhiều thiết bị chụp ảnh chưa chắc đã có ảnh đẹp

  • Đây là một sai lầm mà những người mới bắt đầu chụp ảnh thường mắc phải, những người mới chụp ảnh thường nghĩ rằng mua nhiều thiết bị mới nhất thì họ sẽ trở thành những nhiếp ảnh gia giỏi nhất.

  • Mua nhiều ống kính, đèn flash hoặc máy ảnh mới sẽ không giúp bạn giỏi hơn trong nghề này. Trên thực tế, những nhiếp ảnh gia giỏi nhất có thể dễ dàng chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp chỉ với bất kỳ chiếc máy ảnh nào. Điều quan trọng hơn là sự sáng tạo, kiến ​​thức kỹ thuật và con mắt nhạy bén với ánh sáng sẽ giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn nhiều.

  • Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ nên mua thiết bị mới. Các thiết bị khác nhau thực sự hữu ích trong việc cung cấp độ phân giải tốt hơn và linh hoạt hơn. Chỉ cần nhớ trau dồi kỹ năng của bạn với tư cách là một nhiếp ảnh gia thiết bị.

Đường chân trời méo mó


Canh chỉnh đường chân trời rất quan trọng trong chụp ảnh

  • Bạn có thể chụp cảnh hoàng hôn ngoạn mục bằng máy ảnh của mình. Tuy nhiên, vì háo hức muốn chụp được cảnh hoàng hôn hoàn hảo, bạn đã quên thiết lập độ cao đường chân trời. Kết quả là tất cả các bức ảnh hoàng hôn của bạn đều bị lệch.

  • May mắn thay, có một cách đơn giản để khắc phục sự cố đường chân trời bị lệch. Hầu hết các phần mềm chỉnh sửa ảnh hiện có có thể thực hiện việc này tự động hoặc cho phép bạn thực hiện các chỉnh sửa thích hợp bằng cách đặt canvas ở vị trí nằm ngang. Bạn cũng có thể bật mức tinh thần điện tử của máy ảnh hoặc đường chân trời ảo khi chụp ảnh để có độ chính xác tốt hơn.

Cân bằng trắng sai


Cân bằng trắng sai khá phổ biến trong chụp ảnh

  • Ảnh của bạn trông quá tuyệt hay quá ấm? Đây là một lỗi sai khi chụp ảnh phổ biến do máy ảnh đánh giá sai cân bằng trắng. 

  • Mặc dù cân bằng trắng tự động (AWB) có thể dễ dàng xác định cài đặt phù hợp dựa trên tình huống, tùy chọn tốt nhất để thực hiện đúng ngay lần đầu tiên là tự đặt cân bằng trắng. 

  • Bằng cách sửa lỗi sai khi chụp ảnh này, ảnh của bạn sẽ trông tự nhiên hơn và bạn sẽ không cần chỉnh sửa nhiều sau này.

Sự biến dạng ống kính

  • Sai lầm đặc biệt này thường gặp ở những người mới bắt đầu, vì họ rất dễ sử dụng sai ống kính trong một tình huống nhất định. Một số ống kính làm cho đối tượng có vẻ bị cong vênh, trong khi một số ống kính tạo ra các yếu tố không mong muốn, như mất độ sáng hoặc màu sắc xung quanh các cạnh.

  • Cách đầu tiên để đối phó với sai lầm này là chọn ống kính phù hợp với tiêu cự phù hợp cho đối tượng của bạn. Có một số máy ảnh thậm chí áp dụng các hiệu chỉnh tự động khi bạn chụp ảnh JPEG. Tuy nhiên, hiệu quả và dễ nhất là sửa lỗi này khi chỉnh sửa ảnh sau đó.

Quá phụ thuộc vào lấy nét tự động


Ảnh bị out nét khi dùng chế độ lấy nét tự động

  • Bất kỳ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nào cũng không nên dựa vào lấy nét tự động, vì máy ảnh đôi khi gặp trục trặc. Khi điều này xảy ra, bạn thấy rằng hình ảnh của mình tập trung vào một thứ gì đó ở phía trước hoặc phía sau chủ thể yêu thích của bạn. 

  • Để đảm bảo máy ảnh của bạn chọn điểm lấy nét ưa thích, hãy đặt chế độ lấy nét của bạn thành AF một điểm.

Hình ảnh mờ

  • Bạn đã chụp một bức ảnh tuyệt vời, nhưng nó không quá sắc nét. Hình ảnh bị mờ này có thể là kết quả của nhiều yếu tố, chẳng hạn như chuyển động của máy ảnh trong khi phơi sáng, sử dụng sai điểm lấy nét hoặc chuyển động của đối tượng. 

  • Trừ khi hiệu ứng mờ là một hiệu ứng nghệ thuật, có một số cách bạn có thể đảm bảo ảnh sắc nét hơn. Chúng bao gồm tăng độ nhạy ISO hoặc sử dụng tốc độ cửa trập nhanh hơn.

Hình ảnh tối 

  • Đôi khi ảnh của bạn trông tối hơn cảnh thực tế. Điều này thường xảy ra do đồng hồ máy ảnh của bạn tự động đọc một phần của cảnh và thiếu phơi sáng những gì bạn dự định trở thành chủ thể của ảnh.

  • Cách khắc phục lỗi này khá đơn giản và nó được gọi là bù trừ sáng. Bạn có thể đặt giá trị này thành tự động để làm sáng hình ảnh của mình. Hoặc, bạn có thể đặt độ phơi sáng theo cách thủ công.

  • Sử dụng các thiết bị đèn chiếu sáng để hình ảnh không bị tối và mờ do thiếu ánh sáng. 

Chọn bố cục sai


Sắp xếp bố cục hợp lý làm chủ thể nổi bật hơn

  • Bố cục đề cập đến nghệ thuật cân bằng hình ảnh để làm phong phú dòng chảy. Đây là lỗi sai khi chụp ảnh mà nhiều nhiếp ảnh gia mắc phải, chụp ảnh với chủ thể ở trung tâm khung hình, không phải lúc nào nó cũng tạo ra hình ảnh hấp dẫn nhất.

  • Một phương pháp bố cục đơn giản mà bạn có thể sử dụng là quy tắc một phần ba. Đây là nơi bạn chia ảnh thành một phần ba, theo cả chiều ngang và chiều dọc, giống như một bảng tic-tac-toe. Sau đó, bạn đặt chủ thể của mình tại các giao điểm của các đường hoặc dọc theo các đường, để tạo ra một hình ảnh quyến rũ hơn.

Tham khảo ngay 99+ mẫu phông nền hot nhất 2021 khi nhiếp ảnh sản phẩm

Chỉnh sửa quá mức


Chỉnh sửa ảnh quá mức sẽ khiến bức ảnh không còn tự nhiên

  • Xử lý hậu kỳ ảnh tốt chỉ là một sự tinh tế - cải thiện hơn là chế ngự ảnh. Quá nhiều HDR hoặc độ tương phản quá cao có thể khiến ảnh của bạn trông vô vị. Hãy nhớ rằng mỗi bức ảnh là duy nhất, vì vậy điều quan trọng là sử dụng các hiệu ứng và bộ lọc khác nhau dựa trên những gì ảnh yêu cầu.

  • Ví dụ khi tăng thuộc tính bão hòa trên ảnh phong cảnh có thể trông tuyệt vời, nhưng làm điều tương tự trên ảnh chân dung sẽ khá buồn tẻ.

Quên những điều cơ bản về chụp ảnh

  • Đây là lỗi sai khi chụp ảnh quan trọng mà các nhiếp ảnh gia thường mắc phải. Sau khi học tất cả các kỹ năng phù hợp - như lấy nét, bố cục và phơi sáng - bạn không nên quên những điều cơ bản đơn giản về nhiếp ảnh. Điều này bao gồm những việc như sạc pin, mang theo phụ tùng thay thế, sao lưu thẻ nhớ và đảm bảo bạn có tất cả các thiết bị của mình trước khi tham dự một sự kiện.

  • Cuối cùng, hãy nhớ luôn tháo nắp ống kính khi bạn bắt đầu chụp ảnh. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng sai lầm này vẫn xảy ra với các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm.

Nhiếp ảnh là thú vị và bổ ích. Chỉ cần nhớ đừng ngại đến gần đối tượng của bạn, như trường hợp của hầu hết những người mới bắt đầu. Khi bạn thực hiện các giải pháp trên và cải thiện kỹ năng của mình, bạn sẽ có thể cải thiện chất lượng chụp ảnh của mình. TiTi Decor hy vọng bạn đã biết được những lỗi sao để thay đổi và chụp ảnh chuyên nghiệp hơn nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI TITI DECOR

Cập nhật những xu hướng decor, chụp ảnh sản phẩm mới nhất.

icon

Chính sách vận chuyển

Miễn phí vận chuyển cả nước với đơn hàng trên 900.000đ.

icon

Chính sách đổi trả

Freeship đổi trả nếu sản phẩm bị hư hại & hoàn tiền 100% nếu không nhận được hàng

icon

Chính sách hỗ trợ

Hỗ trợ 24/7 tại tất cả các kênh truyền thông và liên lạc của TiTi Decor

icon

Bảo mật thông tin

Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng