Hướng dẫn setup và chụp ảnh kỹ thuật Low Key và High Key như studio

Hướng dẫn setup và chụp ảnh kỹ thuật Low Key và High Key như studio

Chụp ảnh Low Key và High Key luôn là nguồn cảm hứng và là thách thức mới mẻ cho các tín đồ đam mê nhiếp ảnh. Nhưng làm cách nào để tạo ra bức ảnh Lowkey và Highkey đẹp và thu hút? Các dụng cụ chuyên dùng khi chụp Low Key và High Key là gì? Bạn vẫn chưa biết setup Studio khi chụp ảnh theo hai phong cách này? Lời giải đáp cho bạn sẽ có ngay trong bài viết dưới đây. Hãy cùng xem nhé!

Low Key và High Key trong chụp ảnh là gì?

Trước đây, những bức ảnh bị quá tối hoặc quá sáng thường xuất hiện do sự cố kỹ thuật, máy ảnh không có chế độ cân bằng sáng. Nhưng giờ đây, cân chỉnh có chủ đích ánh sáng mạnh nhẹ sẽ tạo nên một bức ảnh đầy nghệ thuật và thú vị. Đó chính là cách mà Low Key và High Key kích thích thị giác và lôi cuốn ánh nhìn của người khác. Vậy Low Key và High Key trong nhiếp ảnh là gì?

Low Key là phong cách chụp ảnh nghệ thuật lấy màu đen và bóng tối làm chủ đạo nhằm tạo nên sự tương phản. Ánh sáng thường bị hạn chế dùng, và chỉ quy về một nguồn sáng duy nhất khi chụp ảnh với phong cách Low Key. Phong cách này cho phép người chụp làm nổi bật những đường nét của người hay sản phẩm quảng cáo. 

Ngược lại, High Key hay còn gọi là chụp ảnh dư sáng là cách tận dụng nguồn sáng mạnh, các phông nền có màu sắc tươi sáng làm tone chính. High Key mang đến cho bức ảnh sự trong trẻo, tươi sáng.

Nếu Low Key thường được tận dụng chụp ảnh trang sức, phụ kiện như vàng bạc, đá quý và tương thích với các concept mang phong cách cổ điển thì High Key thường dùng chụp món ăn, mỹ phẩm và phù hợp với concept trẻ trung, theo phong cách Hàn Quốc.

Phân biệt 02 khái niệm chụp ảnh Low Key và High Key

Giống nhau

  • Về đạo cụ cần có: tất cả đều cần nguồn sáng (ánh sáng tự nhiên của mặt trời, hoặc ánh sáng từ thiết bị) và tất nhiên không thể thiếu máy ảnh.

  • Tất cả đều đòi hỏi kỹ năng và sự kiên nhẫn của người chụp để có những bức ảnh kết quả đẹp theo đúng phong cách của ảnh Low key và High key.

  • Cả hai đều là kỹ thuật tập trung vào độ tương phản sáng tối; góp phần rất lớn trong việc truyền tải không khí và tâm trạng nhất định của chủ thể.

  • Chúng có thể được áp dụng cho nhiều thể loại nhiếp ảnh khác nhau từ F&B, thời trang, chân dung, quảng cáo sản phẩm, v.v.

Khác nhau

Về cách bố trí nguồn sáng

Kiểu chụp ảnh Low keyKiểu chụp ảnh High key

Chỉ cần một nguồn sáng cố định và một bộ lọc ánh sáng để có hình ảnh mượt mà hơn.

Chiếu trực tiếp vào đối tượng theo hướng thẳng đứng hoặc quay lại và tránh làm phân tán nguồn sáng này khỏi đối tượng hoặc không gian xung quanh đối tượng.

Cần ít nhất 3-4 nguồn sáng cần thiết: chính, phụ, nền.

Chiếu sáng đối tượng để làm nổi bật các khía cạnh của đối tượng.

 

Về cảm xúc gửi gắm trong những bức ảnh

Kiểu chụp ảnh Low key

Kiểu chụp ảnh High key

Tạo cảm giác chủ thể rất có chiều sâu, cực kỳ ấn tượng, đầy bí ẩn, nổi bật sự độc đáo, duy nhất, có quyền lực,…

Tạo cảm giác chủ thể rất sâu, cực kỳ ấn tượng, đầy bí ẩn, độc đáo nổi bật, độc nhất, quyền lực,… đẹp, tươi, sạch,…

 

Một số ví dụ khác để các bạn có thể hình dung rõ hơn về hai kiểu chụp Low key và High key:

Ảnh Low key lĩnh vực F&BẢnh High key lĩnh vực F&BẢnh Low key chân dung.Ảnh High key chân dung đen trắng - ánh sáng tự nhiên.Ảnh Low key khắc họa tập trung mạnh mẽ vào chủ thể.Ảnh High key chụp trong Studio với phông nền trắng.

 

Cách chụp ảnh Low Key và High Key trong studio

Studio là một trong những địa điểm thích hợp để chụp ảnh phong cách Low Key vì dễ dàng setup dụng cụ bổ trợ và điều chỉnh được nguồn sáng đúng hướng như mong muốn. Để có một bức ảnh Low Key ma mị và kịch tính, bạn cần chuẩn bị:

  • Máy ảnh: tùy vào điều kiện cá nhân cũng như mục đích, bạn có thể dùng các loại máy ảnh khác nhau: máy cơ, máy kỹ thuật số hay điện thoại, ipad. Tuy nhiên, máy ảnh DSLR sẽ giúp bạn tùy chỉnh các thông số để chụp ảnh Low Key dễ dàng hơn.

  • Phông nền: ưu tiên dùng phông nền trơn có màu đen hoặc trắng.

  • Chân máy ảnh: giúp camera được cố định vững, không làm nhòe nét.

  • Bộ đèn chụp ảnh chuyên dụng Softbox: đây là công cụ không thể thiếu giúp bạn chọn lọc ánh sáng phản chiếu đúng vùng muốn làm rõ nét.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, bạn có thể tiến hành chụp ảnh Low Key theo các bức:

Bước 1: thiết lập hộp đèn chiếu sáng và thử độ sáng. Đặt chủ thể cách phông nền càng xa càng tốt để tránh việc ánh sáng đánh vào nền.

Bước 2: Điều chỉnh thông số máy ảnh. Bạn có thể thử đặt ISO 100-200 để ảnh không quá sáng nhưng vẫn đạt hiệu quả trong, mịn và sắc nét. Đặt khẩu độ nhỏ trong khoảng F8 đến F11. Bạn có thể tham khảo chỉnh máy ảnh: tốc độ màn trập từ 1/200s đến 1/125s để tránh bị out nét, khẩu độ F/6.3 và ISO 100.

Đối với chụp ảnh High Key trong Studio, các thiết bị cần có cũng tương tự như khi chụp ảnh Low Key như:

  • Máy ảnh.

  • Chân máy chống run giúp ảnh chụp mượt mà và có nét rõ ràng.

  • Phông nền trắng, hoặc các phông trơn có màu sắc sáng, bắt mắt.

  • Bộ đèn Softbox và các dụng cụ nhằm khuếch tán ánh sáng (dù, reflector, diffuser,..)

Bạn có thể tận dụng các nguồn sáng tự nhiên bằng cách mở hết cửa hoặc dùng đèn chiếu sáng có cường độ mạnh để tạo hiệu ứng dư sáng.

Trước tiên, bạn hãy setup 2 đèn flash chiếu sáng ở góc nghiêng 45 độ và có độ tối thấp hơn 2-stop so với đèn chính chiếu vào chủ thể. Cân chỉnh cho máy ảnh, hướng chiếu sáng quy tụ về cùng 1 điểm và nằm trên 1 trục đường thẳng.

Tiếp theo, bạn hãy canh khẩu độ sao cho phù hợp với độ sáng hiện thời. 

Cuối cùng, bạn có thể thêm bớt ánh sáng, chỉnh sửa lại ảnh bằng các phần mềm để đạt được bức ảnh High Key hoàn hảo.

Những lưu ý khi chụp Low Key và High Key

Nguồn sáng và cường độ sáng luôn là yếu tố quan trọng quyết định thành công cho bức ảnh theo phong cách High Key hoặc Low Key. Do đó, bạn cần nắm rõ quy tắc sáng tối, tương phản để điều chỉnh ánh đèn phù hợp. 

Lưu ý điều chỉnh ánh sáng hắt vào một phần của chủ thể để ảnh Low Key chất hơn

Khi chụp ảnh Low Key, bạn cần chú ý không để ánh sáng hắt vào phông nền làm chói sáng mà hãy tập trung vào một phần của chủ thể. Ngược lại, đèn cần chiếu trực tiếp vào phông nền nhằm tạo hiệu ứng hắt sáng mạnh khi chụp ảnh High Key.

Có thể thấy, thiết lập máy ảnh, phông nền phù hợp và dụng cụ chiếu sáng là bộ ba không thể thiếu để tạo nên các bức ảnh nghệ thuật High Key và Low Key. Với các bức ảnh chụp quảng cáo theo hai phong cách này, chủ thể sẽ được nổi rõ theo hướng ấn tượng và cá tính nhất có thể.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên siêu lung linh

 

 
 
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI TITI DECOR

Cập nhật những xu hướng decor, chụp ảnh sản phẩm mới nhất.

icon

Chính sách vận chuyển

Miễn phí vận chuyển cả nước với đơn hàng trên 900.000đ.

icon

Chính sách đổi trả

Freeship đổi trả nếu sản phẩm bị hư hại & hoàn tiền 100% nếu không nhận được hàng

icon

Chính sách hỗ trợ

Hỗ trợ 24/7 tại tất cả các kênh truyền thông và liên lạc của TiTi Decor

icon

Bảo mật thông tin

Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng